ประวัติความเป็นมาของเค้กวันเกิด ที่นิยมกันทั่วโลก

ประวัติความเป็นมาของเค้กวันเกิด ที่นิยมกันทั่วโลก

02 ต.ค. 2567   ผู้เข้าชม 10

เค้ก สัญลักษณ์ของวันเกิดทุกประเทศ ที่มาของเค้กนั้นมาจากไหน คนเริ่มคิดค้นการทำเค้กขึ้นมาเมื่อไหร่ เเล้วทำไมเค้กถึงเป็นที่นิยมสำหรับการเฉลิมฉลอง วันนี้น้องชาร์มนำข้อมูลประวัติศาสตร์สำหรับเค้กมาฝากทุกคนเเล้วค่ะ

จุดเริ่มต้นของการทำเค้ก

วันนี้น้องชาร์ม จะพาย้อนกลับไปในช่วงยุคโบราณ ที่ทาง อียิปต์ ได้มีการทำขนมที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับเค้ก ส่วนประกอบสำคัญๆในยุคนั้นจะเน้นใช้แป้งและน้ำผึ้ง มาเป็นส่วนประกอบหลัก ของขนมเค้ก โดยทางอียิปต์ จะทำเค้กขึ้นเพื่อใช้ในงานพิธีกรรมและงานเฉลิมฉลองต่างๆ เพื่อแสดงความสำคัญและความเจริญรุ่งเรืองของเจ้าของงานเเละใช้เค้กเป็นสัญลักษณ์ สำหรับงานฉลองต่างๆนั่นเองค่ะ

ตัดภาพมาที่ทางกรีซและโรมก็มีการทำขนมที่ดูคล้ายๆกัน ทางกรีซเเละโรมจะทำเค้กขึ้นมาโดยใช้ส่วนประกอบเป็น แป้งถั่วน้ำผึ้งและผลไม้ใน การทำเค้กขึ้นมา เเละเป็นที่นิยมอย่างมากนั่นก็เพราะมีรสชาติที่หวานเเละถูกปาก ในกรีซและโรมโบราณ เค้กถูกใช้ในหลายงานเเละหลายเทศกาล ในกรีซ มีเค้กที่เป็นที่นิยมที่เรียกว่า "สวีท" (sweets) ที่จะถูกนำไปเสนอแก่เทพเจ้าในพิธีบูชาต่างๆ รวมถึงใช้ในการเฉลิมฉลอง หรือ ใช้ในงาน เทศกาลต่างๆ เช่น วันเกิด

เพิ่มเติมในโรม เค้กจะถูกใช้ในงานเลี้ยงใหญ่ๆและพิธีสำคัญ เช่น งานแต่งงานหรือการเฉลิมฉลองชัยชนะจากการสู้รบ เเละในโรมยังมีความเชื่อว่าเค้กนั้นมีความหมายในด้านสัญลักษณ์อีกด้วย เช่น เค้กจะเป็นตัวเเทนสำหรับ ความเจริญรุ่งเรืองและการแบ่งปัน เนื่องจากว่าตัวเค้กมีส่วนผสมที่เป็นของหาได้ยากได้ยุคนั้นๆ เเละเมื่อทำ 1 ครั้ง สามารถเเบ่งปันให้หลายๆคนได้ทานกันด้วยนั่นเองค่ะ

เค้กเริ่มนิยมไปทั่วโลก

ต่อมาน้องชาร์มจะพาไปดูค่ะ ว่าทำไมจากจุดเริ่มต้นที่อียิปต์ กรีซเเละโรม ถึงได้เเพร่หลายไปทั่วทั้งโลก

โดยเรื่องราวเริ่มมาจาก การพัฒนาเทคนิคการอบของเค้ก เเละยิ่งในตอนนั้น วัตถุดิบสำหรับการประกอบเค้กขึ้นมานั้น มีความหลากหลายเป็นอย่างมาก ทำให้สามารถสร้างเค้กในรูปแบบต่างๆ ได้ง่ายขึ้น หลายรูปแบบมากขึ้น เเละยังมีทั้งสีสัน ความสวยงาม ที่ทำให้คนที่ผ่านมาเห็นเข้าวงการนี้เเล้วถึงกับออกยากกันเลยทีเดียวค่ะ เเละในช่วงนั้น การติดต่อทางวัฒนธรรมและการค้าในช่วงยุคสำรวจ ผลลัพธ์เป็นไปในทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ การติดต่อค้าขายระหว่างประเทศมากขึ้น ซึ่งช่วงนั้นทำให้ เค้กได้ถูกแพร่หลายสูตรเค้กจากประเทศหนึ่งไปยังอีกประเทศหนึ่ง

โดยจะมีการเเลกเปลี่ยนทั้งสูตรเค้ก การอบ กระบวนการทำ เเละวัตถุดิบที่สามารถเเลกเปลี่ยนกันได้ จึงทำให้เค้กในช่วงนั้นเป็นที่นิยม อย่างมากค่ะ นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงของ ประเพณีการเฉลิมฉลอง เช่น งานวันเกิดและงานแต่งงาน ยิ่งทำให้เค้กกลายเป็นส่วนสำคัญของการเฉลิมฉลองต่างๆ ในหลายวัฒนธรรม โดยเมื่อมีการจัดงานเฉลิมฉลอง ทุกๆที่ก็มักจะมีเค้กติดไปเป็นองค์ประกอบเพิ่มเติมสำหรับงาน ทำให้เค้กได้รับความนิยมมากขึ้น นั่นเองค่ะ

การพัฒนาของเค้กในเเต่ละยุค

ขึ้นชื่อว่าเค้ก ก็จะมีการถูกพัฒนาสูตรไปเรื่อยๆ โดยพัฒนาไปทีละนิด ดัดเเปลงไปทีละหน่อยจนปัจจุบันเค้กก็มีหน้าตา ในเเบบที่เราคุ้นเคย

- การเเต่งหน้าเค้กสมัยโบราณ

ช่วงเริ่มต้นนั้น เค้กจะเน้นการเเต่งหน้ามาก ส่วนใหญ่จะเน้นทำเพื่อการทานเท่านั้น ความสวยงามยังไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เเต่ก็ยังมีตกเเต่งหน้าเค้กด้วยการ ใช้ ผลไม้ น้ำผึ้ง เเละถั่ว ตกเเต่งบนหน้าเค้ก ให้ตัวเค้กดูมีความครบเครื่องมากขึ้น

- เค้กในช่วงยุคกลาง

เริ่มจะมีการใช้ สีเเละน้ำตาล เพื่อใช้สำหรับการปั้นน้ำตาลเป็นรูปแบบต่างๆ สำหรับการนำมาใช้ตกแต่งหน้าเค้ก เเละ ในยุคนี้นั้น ผู้คนเริ่มได้ทดลองทำเค้กหลายชั้น โดยภายหลังเค้กหลายชั้นจึงเป็นที่นิยมมากกว่า จุดเริ่มต้นของความสูงเเละสวยน่าทาน ก็ต้องมาจากยุคนี้เลยค่ะ

- การเเต่งหน้าเค้ก ในช่วงศตวรรษที่ 18

เริ่มมีการใช้ฟรอสติ้งครีมที่ทำจากเนยและน้ำตาลเพื่อเคลือบเค้ก ให้หวานอร่อยเเละสวยงามมากขึ้น โดยในยุคนี้จะมีการนำ นมเเละไข่มาเป็นส่วนประกอบเพิ่มเติมสำหรับการทำเค้กเพื่อให้เค้กนุ่มฟูเเละถูกใจคนทานมากขึ้นไปอีก รวมถึงในยุคนี้เริ่มจะมีการจัดตกแต่งหน้าด้วย ดอกไม้ที่ทานได้เพื่อเพิ่มความสวยงาม เเละสีสันเข้าไปในตัวเค้ก ซึ่งในขณะนั้นเป็นที่แพร่หลายไปทั่วโลกอย่างสมบูรณ์เเล้ว จนเรียกได้ว่า เค้ก เปรียบเสมือนเป็น สัญลักษณ์ของวันเกิดทั่วโลก

- ศตวรรษที่ 19

มีการตกแต่งเค้กอย่างละเอียด สร้างศิลปะการตกแต่งเค้กอย่างละเอียดและซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะใช้เทคนิคการปั้น 3D เทคนิคการเคลือบน้ำตาล เทคนิคการเพิ่มฟังก์ชั่นอื่นๆเสริมในเค้ก ทำให้เค้กดูโดดเด่นเเละเป็นที่จดจำของผู้คน

เเละก็เริ่มที่จะตั้งสัญลักษณ์ของวันเกิดด้วย เค้ก เริ่มมีการประดับเค้กวันเกิดด้วยเทียนและของตกแต่งที่มีความหมาย

- เค้กในปัจจุบัน

มีการตกเเต่งที่เพิ่มความสวยงามเเละรสชาติที่ดีมากยิ่งขึ้น มีการสลัก การพิมพ์ด้วยฟรอสติ้ง และการใช้อุปกรณ์ช่วยในการตกแต่ง รวมถึงการปั้นรูป 2D 3D เพื่อประดับหน้าเค้กให้ดูน่าสนใจ

เค้กในปัจจุบันจึงมีหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่เค้กทั่วไปจนถึงเค้กชั้นสูงที่มีการตกแต่งอย่างสวยงาม ทำให้เค้กกลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมการเฉลิมฉลองในหลายประเทศทั่วโลก

สั่งเค้กวันเกิดเชียงใหม่ที่ไหนดี ?

สำหรับใคร คนไหนที่ยังไม่มีของขวัญสุดพิเศษในงานวันเกิด ทาง Charm Bakery สามารถรังสรรค์เมนูเค้กได้ตามต้องการ ด้วยคอนเซปต์ ออกแบบได้ด้วยตัวคุณเอง กับเค้กที่มีก้อนเดียวในโลก นั่นก็คือคุณสามารถ นำแบบเค้กที่อยากได้ส่งมาให้กับทางเรา เพียงเท่านี้ทุกคนก็จะได้เค้กที่ทั้งสวยงาม เเละเเถมยังอร่อยอีกด้วย งานวันเกิดครั้งนี้ ให้ทาง CHARM BAKERY ดูแลนะคะ


บทความที่เกี่ยวข้อง

CHARM BAKERY Meeting Room บริการห้องประชุมใจกลางเมืองเชียงใหม่
28 มิ.ย. 2567

CHARM BAKERY Meeting Room บริการห้องประชุมใจกลางเมืองเชียงใหม่

อัพเดทข่าวสาร จาก CHARM BAKERY
CHARM BAKERY Factory คาเฟ่ ร้านเค้กเบเกอรี่ ย่านหางดง 🎂
10 มิ.ย. 2567

CHARM BAKERY Factory คาเฟ่ ร้านเค้กเบเกอรี่ ย่านหางดง 🎂

อัพเดทข่าวสาร จาก CHARM BAKERY